++++

คลิกที่ + - เพื่อเพิ่ม ลดความเร็วในการดูภาพ

===== Photo album =====
  1. รูปถ่ายของ แมงปอ ชลธิชา มาเยือนเวทีไท 18 สค.2550
  2. รูปถ่ายของ น้องเบนซ์ จูเนียร์ บนเวทีไท 18 สค.2550
  3. รูปถ่ายของไผ่ พงศธร มาออกรายการ 07 show 12 สค 50
  4. รูปถ่ายของ ก็อท จักรพันธ์, แพรวา พัชรี, ไผ่ พงศธร, รัชนก ศรีโลพันธ์, ดอกอ้อ ทุ่งทอง บนเวทีไท 11 สค.50
  5. รูปถ่ายพี่นาง ศิริพร อำไพพงษ์ บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  6. รูปถ่ายไหมไทย ใจตะวัน บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  7. ภาพบรรยากาศ งานมหกรรมคอนเสิรต์ "ด้วยรักแด่ครูสลา" 11 มี.ค.50

ค้นหาทุกอย่างในเวบนี้


สถิติผู้เข้าชม คน
Stats (เริ่มนับ 23 ส.ค.2550-10.00 น.)

  1. Clip Video คอนเสิร์ต เสียงอิสาน ณ เวทีไทย ตอนที่ 1 วันที่ 15 ก.ย.2550
  2. clip video ไผ่ พงศธร , พี สะเดิด, แพรวา พัชรี ,ตั๊กแตน ชลดา มาออกรายการจันทร์พันดาว 10 ก.ย.2550
  3. MV 6 เพลงสุดม่วนของ หมอลำคู่เอก ปฤษณา วงศ์ศิริ & บานเย็น รากแก่น
  4. MV รวม 7 คลิปวิดีโอการแสดงสดของ ไหมไทย ใจตะวัน (สมัยอยู่เสียงอีสาน)
  5. MV ศิริพร อำไพพงษ์ โบว์รักสีดำ |

Monday, September 17, 2007

เซิ้งลูกทุ่งภารตสุมิตรสัจจเทพ

เ มื่อเอยถึง"แขกโพกหัว" ที่มาอาศัยอยู่ในบ้านเราหลายคนจะคิดไปถึงคนประกอบอาชีพขายถั่ว ขายของเงินผ่อน หรือขายผ้า ในบรรดาแขกขายผ้า เหล่านั้นมีชายหนุ่มคนหนึ่งที่หลงใหลในบทเพลงลูกทุ่งจนทิ้งฐานะอันมั่งคั่งม าเป็นนักร้อง

ฮารมิตรซิงห์ สัจจเทพ หรือ สุมิตร สัจจเทพ นักร้อง ลูกทุ่งเชื้อสายอินเดีย ที่ทุกลมหายใจเข้าออกของเขาคือเพลงลูกทุ่ง จนกลายเป ็นนักร้องลูกทุ่งภารตคนแรกและคนเดียวของเมืองไทย

สุมิตร สัจจเทพ เกิดในตระกูลแขกขายผ้าที่มีฐานะมั่งคั่งคนหนึ่งย่านบางรัก แต่กลับช ื่นชอบเพลงลูกทุ่ง จนยอมออกจากบ้าน มาสมัครเป็นทหาร เพราะเป็นทางเดียวที่จะ สามารถเป็นนักร้องได้ดั่งใจหวัง เพราะวัฒนธรรมของแขกแล้วห้ามเที่ยวแตร่หรือ ค้างคืนนอกบ้าน การมาเป็นทหารจึงเป็นหนทางเดียว โดยสุมิตรมาเป็นทหารอยู่กอง ดุริยางค์ทหารบก โดยการผลักดันของ พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร (ยศสมัยนั้น) ด้วยควา มรักในบทเพลงลูกทุ่ง ทำให้ได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ.ชูศักดิ์พัชรนาวิก ผู ้บังคับบัญชา ให้ร้องเพลงตามงานต่างๆ

"หลังจากร้องเพลงในงานต่างๆ ของทหาร ตำรวจ วันหนึ่ งท่าน พ.อ.ณรงค์ถามผมว่า อยากเป็นนักร้องอาชีพไหม ผมบอกว่าอยากเป็นมาก ท่าน เลยพาผมไปฝากกับห้องบันทึกเสียง "คาเธ่ย์" ย่านสะพานเหล็กผมเลยได้บันทึกเสียงเพลง "ลั่นทมระทม"แต่งโดยหยกนพเก้า และเพลง"ชื่ออะไรทำไมไม่บอก" แต่งโดยพิณขวัญใจ เป็น 2 เพลงแรกในชีวิตผม ทำให้คนเริ่มรู้จักผมจากตรงนั้น"

ระยะนั้นมีหนังอินเดียเข้ามาฉายในบ้านเรามากมายทำให้มีการนำทำนองอินเดียมาใช้ในเพลงกันมาก เช่น "มนต์เสียงเพลง""ธรณีชีวิต" อ.สุรินทร์ภาคศิริ จึงแต่งเพลง "หนี้กรรม" ให้สุมิตรร้องจนโด่งดังไปทั่ว

" นอกจากเพลง "หนี้กรรม"ที่สร้างชื่อให้ผม ต่อมาเพลงนี้ได้รางวัลเกียรตินิยม "กึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย" ครั้งที่3 นอกจากนั้น ผมยังได้ร้องเพลง "เบรกร ักเบรกรถ" ประกอบภาพยนตร์เรื่อง"พ่อตาปืนโต" ต่อมามนต์ เมืองเหนือ นำเพลงดังกล่าวไปทำแผ่นเสียงแจกสถานีวิทยุ จนเพลงโด่งดังขึ้นมา นอกจากนั้นยังมีเพลง "เด็ดดอกเบี้ย" เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องเพลงรักบ้านนา"

ภายหลังมีชื่อเสียงโด่งดังสุมิตรจึงตั้งวงดนตรีของตัวเองเองขึ้น โดยใช้ชื่อว่า "ลูกทุ่งภารตสุมิตร สัจจเทพ" โดยกาแนะนำของสมชายทองขาว นักข่าวอาวุโสผู้คร่ำหวอดคนหนึ่งของวงการลูกทุ่ง

" ผมมาทำวงดนตรี "ลูกทุ่งภารตสุมิตร สัจจเทพ" ได้2-3 ปี เดินสายไปทั่วประเทศเ ลย สมัยนั้นนักร้องที่มีชื่อเสียงส่วนมากจะตั้งวงกัน แต่พอชื่อเสียงเริ่มตก ก็ต้องเลิกวงไป ผมเลยไปร้องเพลงตามไนต์คลับคาเฟ่อยู่ถึง 15 ปี ก่อนจะมาหยุด ร้องเพลง ตอนที่ ไพรวัลย์ ลูกเพชร ถูกยิง ผมสนิทกับเขามาก ผมเสียใจมาก ก่อน หน้าเพื่อนนักร้อง สามารถ บริบูรณ์เวช ก็ตาย ผมจึงเลิก"

ก่อนหน้านั้นสุมิตรหันไปทำธุรกิจเต็นท์รถมือสอง แล ะทำเพลงออกมาชุดหนึ่ง คือ "ชุดบินลาดิน" โดยตั้งใจให้ชื่อไปคล้องกับ บิน ลา เดน อาชญากรสงครามตัวแสบ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะตลาดเทปเปลี ่ยนไป

ปัจจุบันสุมิตร สัจจเทพ ในวัย 57 ปี ดูแลร้านตัดเส ื้อผ้าให้ลูกๆ อยู่ย่านสุขุมวิท หลายแห่ง และกำลังจะสร้างความฮือฮาอีกครั้ง กับการมีผลงานเพลงหมอลำชุด "เซิ้งกระจายเพลงฮิตสุมิตร สัจจเทพ" ซึ่งเป็นการนำเพลงหมอลำเก่าๆมาร้องใหม่ ซึ่งสุมิตรกล่าวปิดท้ายว่า

"ผมคิดว่าผมไม่แก่เกินไปกับการร้องเพลง วงการเพลงเปลี่ยนไป แต่ผมไม่เปลี่ยน ทุกวันนี้ไม่ฟังเพลงลูกทุ่ง

เ พราะฟังแล้วเศร้าใจเลยไม่อยากฟัง ผมพร้อมที่จะกลับมาร้องเพลงให้แฟนๆ ได้ฟัง อีกครั้ง และถ้าโชคดี ผมอาจจะได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง "พระไตรปิฎก " ซึ่งเป็นการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เหมือนเมื่อครั้งอดีต"

ที่มา http://www.komchadluek.net/2007/09/17/f001_153457.php?news_id=153457

1 comment:

  1. ต้นตำรับ ทำนองสรภัญญะจ้ะ ยายยยยย

    ReplyDelete