++++

คลิกที่ + - เพื่อเพิ่ม ลดความเร็วในการดูภาพ

===== Photo album =====
  1. รูปถ่ายของ แมงปอ ชลธิชา มาเยือนเวทีไท 18 สค.2550
  2. รูปถ่ายของ น้องเบนซ์ จูเนียร์ บนเวทีไท 18 สค.2550
  3. รูปถ่ายของไผ่ พงศธร มาออกรายการ 07 show 12 สค 50
  4. รูปถ่ายของ ก็อท จักรพันธ์, แพรวา พัชรี, ไผ่ พงศธร, รัชนก ศรีโลพันธ์, ดอกอ้อ ทุ่งทอง บนเวทีไท 11 สค.50
  5. รูปถ่ายพี่นาง ศิริพร อำไพพงษ์ บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  6. รูปถ่ายไหมไทย ใจตะวัน บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  7. ภาพบรรยากาศ งานมหกรรมคอนเสิรต์ "ด้วยรักแด่ครูสลา" 11 มี.ค.50

ค้นหาทุกอย่างในเวบนี้


สถิติผู้เข้าชม คน
Stats (เริ่มนับ 23 ส.ค.2550-10.00 น.)

  1. Clip Video คอนเสิร์ต เสียงอิสาน ณ เวทีไทย ตอนที่ 1 วันที่ 15 ก.ย.2550
  2. clip video ไผ่ พงศธร , พี สะเดิด, แพรวา พัชรี ,ตั๊กแตน ชลดา มาออกรายการจันทร์พันดาว 10 ก.ย.2550
  3. MV 6 เพลงสุดม่วนของ หมอลำคู่เอก ปฤษณา วงศ์ศิริ & บานเย็น รากแก่น
  4. MV รวม 7 คลิปวิดีโอการแสดงสดของ ไหมไทย ใจตะวัน (สมัยอยู่เสียงอีสาน)
  5. MV ศิริพร อำไพพงษ์ โบว์รักสีดำ |

Saturday, September 8, 2007

"ลูกทุ่งเพื่อชีวิต"มาแรง เสน่ห์!เนื้อหาตรง-โดนใจ

คอลัมน์ จับกระแสลูกทุ่ง




ถ ้าโฟกัสมาที่วงการเพลงในช่วงนี้ต้องยอมรับว�ากระแสของเพลงลูกทุ่งก็มาแรงเบี ยดกันกับเพลงสตริงเลยทีเดียว แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากำลังแรงสุดๆ ในตอนนี้ก็แนว ลูกทุ่งเพื่อชีวิต ที่ค่อยๆ เขยิบมาครองตลาดลูกทุ่งไปบ้างแล้ว

ว่าแต่เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต อยู่ที่ไหน ถึงทำให้โดนใจแฟนเพลงซะขนาดนี้

" หนู มิเตอร์" พี่ใหญ่ของวงการเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต ที่ทั้งอยู่เบื้องหลังและเบื้องหน้า บอกว่า "ผมคิดว่าเกิดจากกระแสของดนตรี คือ เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต โดยดนตรีจะมีความเป็นสากลมากขึ้น ดุดัน ร้อนแรง จึงไม่มีเส้นแบ่งของกลุ่มคนฟัง การทำศิลปินลูกทุ่งเพื่อชีวิต ผมเป็นคนภาคกลาง แต่ก็จะเข้าใจว่า คนใต้เขาจะเป็นคนที่ค่อนข้างจะจริงจังกับเพลงในแบบเพื่อชีวิต ผมก็จะทำศิลปินจากนักร้องใต้ แต่ภาคดนตรีผมก็จะเอาความเป็นสากลเข้าไปใส่ ลีลาของดนตรีจึงจะออกในแบบฝรั่งปนไทย ซึ่งมันก็จะเข้ากับยุคสมัย ผมว่า ตรงนี้มันจึงเป็นสิ่งที่ถูกใจคนฟังเพลง เนื้อหายังเป็นเพื่อชีวิตแต่ดนตรีสมัยใหม่สนุก สนานมากขึ้นครับ"

"เซ ียร์ ณภัทร"ณภัทร เสือภู่ สาวเสียงเศร้าในเพลง "ฉันไม่ได้โง่" เผยว่า "เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตจะบอกเล่าเรื่องราวความจริง จับต้องได้ ไม่เพ้อฝัน เรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง เนื้อหาฟังง่าย เข้าใจง่าย ตรงๆ จริงใจ เป็นตัวสะท้อนถึงภาวะสังคมในปัจจุบัน การใช้ภาษาก็จะเป็นถ้อยคำที่ง่ายๆ ตรงๆ เข้าถึงจิตใจคนฟังได้ง่าย"

"เดวิด อินธี" ศิลปินซูเปอร์สตาร์แนวลูกทุ่งเพื่อชีวิต เผยว่า "ผมรู้สึกดีมากๆ เพราะจุดยืนของผมอยู่ในสไตล์เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต มาตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก ตอนนั้นยังไม่มีใครทำในสไตล์นี้เลย โชคดีที่ตอนนั้นเพลง ตั้งใจมาหลอก ดังมากๆ หลังจากนั้น นักร้องหลายๆ คนก็ออกมาในสไตล์ลูกทุ่งเพื่อชีวิตกันเยอะ สำหรับเสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต ผมว่าอยู่ที่การบอกเล่าเรื่องราวใกล้ๆ ตัวที่จับต้องได้ ภาษาเพลง คนฟังเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน แต่เพลงจะไม่พูดถึงการเมือง หรือเรื่องอะไรที่มันหนักๆ จนเกินไปครับ"



อ ีกหนึ่งศิลปินลูกทุ่งเพื่อชีวิต "ป๋อง ณ ปะเหลียน" ให้ความเห็นว่า "เป็นความแปลกใหม่ของวงการเพลง ที่นำเสนอภาษาถิ่น คิดว่าวงการเพลงในยุคนี้เปิดกว้างมากขึ้น ทำให้คนเขียนเพลง มีศักยภาพ มีกำลังใจในการทำงาน เสน่ห์ของเพลงผมว่าอยู่ที่การใช้ภาษาถิ่นในบทเพลง ทุกภาคมีเสน่ห์อยู่ในตัว มันมีกลิ่นอายของความรู้สึกในยุคเก่าๆ ที่ทำให้เด็กๆ รุ่นใหม่ได้ซึมซับรับรู้ เป็นวิทยาทานในเรื่องภาษาให้กับคนรุ่นใหม่ได้ดีครับ"

ลูกทุ่งเลือด สะตอ "อันดา"วิลาวรรณ นวลพุ่ม เจ้าของอัลบั้ม "อันดา" เผยว่า "เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตมีเสน่ห์ตรงเนื้อหา และการใช้คำร้อง ซึ่งจะตรงๆ จริงใจ นำเสนอเรื่องราวทุกแง่มุมในสังคม ดนตรีก็ทันสมัยและหลากหลายมากขึ้น ฟังง่ายและเข้าถึงจิตใจคนได้มากกว่า"

"กล้วย"ศรชัย สังเมียน นักร้องนำวง "แสตมป์" ที่โด่งดังจากเพลง "ศาลาพักใจ" เผยว่า "ที่เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตได้รับการยอมรับมากขึ้นผมคิดว่าน่าจะเกิดจากการเป ิดกว้างของเพลง เช่น ทุกวันนี้เพลงทางอีสานประเภทหมอลำก็ลงไปดังทางใต้ ส่วนเพลงทางใต้อย่างพวกผมก็กลับมาดังทางอีสานและภาคอื่นด้วย ซึ่งอันดับแรก คนจะฟังจากดนตรีก่อน ว่ามีทำนองที่เพราะ จากนั้นค่อยฟังเนื้อหา ซึ่งถ้าหากเนื้อหากินใจ มันก็จะเป็นส่วนที่ช่วยให้เพลงติดหูและดังในที่สุด"



เ จ้าของน้ำเสียงเพลงดังเผยอีกว่า "สำหรับเพลง ศาลาพักใจ ชุดที่ผ่านมาของผม เนื้อหาจะเปรียบความรักเหมือนกับศาลาที่เวลาฝนตกแดดออกก็จะมีคนเข้ามาพัก แต่พออากาศดีคนก็จะขับรถผ่านเลยไปไม่มอง ชุดใหม่ชุดที่ 3 ชุดตีสองหน้าก็จะมีเพลงในลักษณะแบบนี้อยู่เหมือนกัน ในความรู้สึกผมตอนนี้เพลงลูกทุ่งกับลูกทุ่งเพื่อชีวิตแทบจะแยกกัน ไม่ออก"

ล ูกทุ่งเพื่อชีวิตสาว "อ้อย กะท้อน" หรือ "เปรมสิณี เอียดเอื้อ" เห็นว่า "รู้สึกเหมือนกันค่ะ คิดว่าเป็นไปตามกระแสมากกว่า จริงๆ แล้วเพลงเพื่อชีวิตกับเพลงลูกทุ่งนี่ใกล้เคียงกันมาก เพียงแต่ดนตรีจะเป็นตัวต่าง เนื้อหาก็จะคล้ายๆ กัน แต่ลูกทุ่งเพื่อชีวิตจะออกแนวความรักซะส่วนใหญ่ ช่วงนี้คนอาจเบื่อการเมืองเครียดๆ เลยหันมาฟังอะไรที่สบายๆ หู เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต อ้อยว่าอยู่ที่ตัวนักร้องมากกว่า ว่าใครจะถ่ายทอดออกมาได้จับใจคนฟัง ทุกๆ ส่วนช่วยเสริมกันหมด ทั้งตัวนักร้อง ดนตรี และเนื้อหา ถ้าลงตัวก็ไปโลดเลย"

"เดช อิสระ" หรือ "จิตฏิเดช ศรีอ่อน" เจ้าของเพลงดัง "รักแท้แพ้แดช" และ "ขวัญใจรถแต่ง" เผยว่า "ผมคิดว่าเรื่องนี้มันเป็นกระแส สมัยก่อนนี้เพลงสตริงจะฮิตมากๆ มันก็เลยเกิดความซ้ำซาก คนก็เลยหันมาฟังเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตมากขึ้น ดนตรีก็จะสนุกสนานทันสมัย เนื้อหาของเพลงก็จะออกไปในแบบวัยรุ่น เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต จะมีความอ่อนโยนทางด้านดนตรีน้อยกว่าลูกทุ่ง และกลุ่มคนฟังก็จะเป็นวัยรุ่น ส่วนลูกทุ่งคนฟังก็จะเป็นกลุ่มของผู้ใหญ่ไปครับ"

สาวใต้เขี้ยวเสน่ห์ "บิว กัลยาณี"กัลยาณี เจียมสกุล บอกถึงเรื่องนี้ว่า "เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตอยู่ที่การแต่งเนื้อร้องของเพลงลูกทุ่งเพื่ อชีวิต จะมีการใช้ภาษาท้องถิ่น ซึ่งทำให้ได้กลุ่มคนฟังที่กว้างขึ้น"

"โจ สูงเนิน" เจ้าของเพลง "สาวตาเศร้า" ให้ความเห็นมาว่า

" ผมว่าคนฟังเพลงตอนนี้เปิดกว้างมากขึ้น ทั้งคนลูกทุ่ง คนเพื่อชีวิต ก็ฟังลูกทุ่งเพื่อชีวิตด้วย เพราะเป็น สไตล์ที่ฟังได้ทั้งเด็ก และหนุ่มสาว ยันคนแก่ การเขียนเพลงเพื่อชีวิต หรือลูกทุ่งผมว่าไม่ต่างกันมาก จะมีคำสวยๆสัมผัสคล้อง จองกัน ส่วนเนื้อหาจะออกในแนวให้กำลังใจกันมากกว่าครับ ส่วนเสน่ห์ของเพลง ผมว่าอยู่ที่การสื่อที่ตรงไป ตรงมา รักก็บอกรัก อกหักก็บอกว่าอกหัก"

ส ่วน "หลวงไก่"สมพงษ์ จิตรเที่ยง หนุ่มใต้เจ้าของเพลง "ขวัญใจพี่หลวง" บอกว่า "ผมว่าเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตจะมีความติดดิน ตรงไปตรงมา มีความคล้ายเพลง ลูกทุ่ง ไม่อ้อมค้อม อย่างเพลงรักหลาวรักเดียวก็บอกไปเลยว่ารักแล้วรักเลย รักจริงๆ"

มาถึงตรงนี้ก็คงไม่ต้องสงสัยว่าทำไม "ลูกทุ่งเพื่อชีวิต"ถึงมาแรง

ที่มา นสพ.ข่าวสด วันที่ 08 กันยายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 17 ฉบับที่ 6127
หน้า 21

No comments:

Post a Comment