++++

คลิกที่ + - เพื่อเพิ่ม ลดความเร็วในการดูภาพ

===== Photo album =====
  1. รูปถ่ายของ แมงปอ ชลธิชา มาเยือนเวทีไท 18 สค.2550
  2. รูปถ่ายของ น้องเบนซ์ จูเนียร์ บนเวทีไท 18 สค.2550
  3. รูปถ่ายของไผ่ พงศธร มาออกรายการ 07 show 12 สค 50
  4. รูปถ่ายของ ก็อท จักรพันธ์, แพรวา พัชรี, ไผ่ พงศธร, รัชนก ศรีโลพันธ์, ดอกอ้อ ทุ่งทอง บนเวทีไท 11 สค.50
  5. รูปถ่ายพี่นาง ศิริพร อำไพพงษ์ บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  6. รูปถ่ายไหมไทย ใจตะวัน บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  7. ภาพบรรยากาศ งานมหกรรมคอนเสิรต์ "ด้วยรักแด่ครูสลา" 11 มี.ค.50

ค้นหาทุกอย่างในเวบนี้


สถิติผู้เข้าชม คน
Stats (เริ่มนับ 23 ส.ค.2550-10.00 น.)

  1. Clip Video คอนเสิร์ต เสียงอิสาน ณ เวทีไทย ตอนที่ 1 วันที่ 15 ก.ย.2550
  2. clip video ไผ่ พงศธร , พี สะเดิด, แพรวา พัชรี ,ตั๊กแตน ชลดา มาออกรายการจันทร์พันดาว 10 ก.ย.2550
  3. MV 6 เพลงสุดม่วนของ หมอลำคู่เอก ปฤษณา วงศ์ศิริ & บานเย็น รากแก่น
  4. MV รวม 7 คลิปวิดีโอการแสดงสดของ ไหมไทย ใจตะวัน (สมัยอยู่เสียงอีสาน)
  5. MV ศิริพร อำไพพงษ์ โบว์รักสีดำ |

Tuesday, September 11, 2007

สมปองพบสัจธรรมพึ่งพระหยุดทำเพลง

11 กันยายน 2550 21:44 น.

อ าชีพโปรดิวเซอร์ที่เป็นเหมือนส่วนสำคัญเบื้องหลังในการกำหนดทิศทางเพลงให้นั กร้องโด่งดังเป็นที่ถูกอกถูกใจคนฟังวงการลูกทุ่งทุกวันนี้

มีโปรดิวเซอร์หรือผู้ดูแลการผลิตรุ่นใหม่เกิดขึ้นมากมายจนแทบจะล้นวงการ ขณะที่ปริมาณการทำเพลงลดลง

สมปอง เปรมปรีดิ์ นักเรียบเรียงเสียงประสานและโปรดิวเซอร์ระดับหัวแถวคนหนึ่งที่เคยฝากฝีไม้ลายมือให้วงการมากมายเช่น เพลงชุด หัวแก้วหัวแหวนก๊อต จักรพันธ์ อรวี สัจจานนท์ ลูกนก สุภาพร ฯลฯ จนเป็นที่รู้จักกันในวงการ

สมปองก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าของบริษัท เปรมปรีดิ์โปรโมชั่น จำกัด แ ต่ไปไม่ถึงดวงดาวเพราะขาดแคลนซึ่งเงินทุนที่จะอัดฉีดงานในแต่ละชุด ประกอบกั บความซบเซาในวงการเพลงลูกทุ่ง ที่ทุกวันนี้ค่ายเพลงต่างชะลอการทำเพลงไปมากก ว่าครึ่ง และสุขภาพที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากกับอาชีพหลักของเขา

"เพลงใหม่ๆ ที่จะอยู่ในตลาดช่วงนี้ ต้องเป็นของค่า ยเพลงใหญ่ๆ เท่านั้น ค่ายเพลงเล็กๆ หมดสิทธิ เพราะค่ายเพลงใหญ่มีเพลงเก่าที ่นำมารวมฮิตที่เป็นสินค้าที่ช่วยพยุงตัวในช่วงเพลงใหม่ยังไม่ขาย อัลบั้มรวม ฮิตส่วนมากเป็นเพลงดังที่คนฟังชอบอยู่แล้ว ทำให้ขายง่ายกว่าเพลงใหม่ที่ต้อง ใช้งบโฆษณาสูง วิทยุชุมชนเกิดขึ้นมาก จนทำให้การกระจายเพลงทำได้ไม่ทั่วถึง ค่ายใหญ่เขามีระบบมีแผนงานจึงได้เปรียบ ภาวะแบบนี้ต้องพูดว่าค่ายใหม่ไม่มีส ิทธิ"

สมปองเล่าถึงภาพรวมของค่ายเพลงปัจจุบัน ที่ทำให้โป รดิวเซอร์หลายคนเริ่มมีงานน้อยลง ซึ่ง อ.สมปอง บอกว่า ต้องรับสภาพและปรับตั วเพื่อความอยู่รอด

"ทุกวันนี้ผมเป็นโปรดิวเซอร์ให้แกรมมี่โกลด์ที่เดี ยว โดยทำเพลงให้ อรวี สัจจานนท์ เป็นเพลงเก่าที่มีทำนองเพราะ ที่อื่นก็ไม่ไ ด้ทำให้ใคร หลังๆ มาเพลงมันถูกปลอมเร็วมาก การนำเพลงเก่ามาทำต้นทุนมันสูง ช ุดหนึ่งรวมเบ็ดเสร็จก็ประมาณ 9 แสนกว่าบาท ค่ายใหญ่ๆ ยังพอทำได้ ค่ายเล็กทำ ลำบาก ผมยังต้องหาอย่างอื่นทำเลย รองานเพลงอย่างเดียวคงไม่ได้การ"

และช่วงหลังๆที่ "องค์จตุคามรามเทพ" เป็นที่นิยม เ ราจึงเห็นคนวงการเพลงลูกทุ่งหันมาสร้างองค์จตุคามฯ ขายกันมากมาย ซึ่ง อ.สมป อง บอกว่า บางคนก็หวังรวย บางคนก็ต้องการหาที่พึ่งทางใจ ซึ่งต้องยอมรับว่าเ ป็นการต่อลมหายใจให้แก่คนเบื้องหลังอย่างพวกเขาได้เช่นกัน

"คนลูกทุ่งมาสร้างจตุคามฯ กันเยอะ เพราะขายง่ายกว่ าเพลง บางคนเขาหวังรวยทางนี้เลย อีกอย่างทำแล้วสบายใจดี อย่างผมทำงานมามากม าย ลูกศิษย์ลูกหาก็เยอะ แต่หาความสบายใจไม่ได้เลย เวลาทำเพลงแน่นหน้าอกทุกว ัน มันไม่มีความสุข ตอนนี้ยุคมันเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยน ตอนนี้ผมไม่คิดที ่จะทำเพลงเลยมันท้อ น้อยใจกับเหตุการณ์หลายๆอย่าง"

ส่วนอาชีพใหม่ที่อ.สมปอง กำลังทำอยู่ทุกวันนี้นั่น คือการผลิตกล่องใส่วัตถุมงคลหาใช่การสร้างจตุคามฯ เหมือนที่คนในวงการนิยมทำ แต่อย่างใด อ.สมปอง ให้เหตุผลว่า ต้องทำงานที่มีคู่แข่งน้อยและมีหลากหลาย

"หลังจากออกจากโรงพยาบาล ผมท้อแท้มาก เงินจะกินบางว ันยังไม่มี ไม่กล้าเปลี่ยนงานเพราะกลัว ได้เจอกับคุณธมวรรณ พุ่มทอง อดีตผู้ บริหารค่าย นพพงศ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เคยสร้าง ลูกนก สุภาพร แกก็ให้จตุค ามฯ มาเป็นกำลังใจแนะนำให้นั่งสมาธิ ผมก็นั่ง ทำให้จิตใจผมสงบขึ้น ผมจึงเกิ ดความคิดทำกล่องใส่จตุคามฯ ขึ้นมา เพราะเห็นคนกำลังนิยมถ้าเราทำกล่องใส่ก็ต ้องขายได้ ซึ่งผมไม่ทำเฉพาะใส่จตุคามฯ ใส่วัตถุมงคลทุกชนิดเลย จึงเริ่มทำแล ้วไปเสนอตามวัดหรือคนที่เขาสร้างจตุคามฯ เอางานไปให้เขาดู ซึ่งก็ไปได้ดี ตอ นนี้ผมก็ทำกล่องใส่ตะกรุดรุ่นทำดี ไม่มีจนให้พระอาจารย์อ๊อด

วัดสายไหมทุกวันนี้มีความสุขดีได้เข้าวัด ได้อยู่กับพระ ฟังเทศน์บ้าง"

เมื่อถามว่าจะกลับมาทำเพลงอีกครั้งหรือไม่อ.สมปอง เปรมปรีดิ์ บอกว่า ช่วงนี้คงไม่คิดหวนมาทำเพลงอีก

อยากทำงานที่สบายใจ

" ตอนนี้งานทำกล่องใส่วัตถุมงคลของผมก็ไปได้ดี ชีวิตผมฟื้นขึ้นมาจากที่ไม่มีเ งินเลย บางคนบอกว่าผมมีรายได้จากการเป็นโปรดิวเซอร์มากแต่เอาไปแทงม้าหมด ซึ ่งมันไม่จริงผมเป็นคนรักม้า ที่บ้านก็เลี้ยงม้า ผมเข้าสนามแทงม้าก็จริงแต่ไ ม่ได้มากมายอะไร ผมเสียดายเงิน ชีวิตผูกพันกับม้ามาตั้งแต่เด็กจะไม่ให้ไปเก ี่ยวข้องคงยาก ทุกวันนี้ผมอยู่กับพระอาจารย์อ๊อด วัดสายไหม ท่านสั่งสอนผมเส มอ ผมสบายใจไม่อยากทำงานเพลงอีก ครึ่งตัวแล้วที่ก้าวออกจากวงการเพลง"


ที่มา http://www.komchadluek.net/2007/09/12/f001_134810.php?news_id=134810
นสพ. คมชัดลึก

No comments:

Post a Comment