++++

คลิกที่ + - เพื่อเพิ่ม ลดความเร็วในการดูภาพ

===== Photo album =====
  1. รูปถ่ายของ แมงปอ ชลธิชา มาเยือนเวทีไท 18 สค.2550
  2. รูปถ่ายของ น้องเบนซ์ จูเนียร์ บนเวทีไท 18 สค.2550
  3. รูปถ่ายของไผ่ พงศธร มาออกรายการ 07 show 12 สค 50
  4. รูปถ่ายของ ก็อท จักรพันธ์, แพรวา พัชรี, ไผ่ พงศธร, รัชนก ศรีโลพันธ์, ดอกอ้อ ทุ่งทอง บนเวทีไท 11 สค.50
  5. รูปถ่ายพี่นาง ศิริพร อำไพพงษ์ บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  6. รูปถ่ายไหมไทย ใจตะวัน บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  7. ภาพบรรยากาศ งานมหกรรมคอนเสิรต์ "ด้วยรักแด่ครูสลา" 11 มี.ค.50

ค้นหาทุกอย่างในเวบนี้


สถิติผู้เข้าชม คน
Stats (เริ่มนับ 23 ส.ค.2550-10.00 น.)

  1. Clip Video คอนเสิร์ต เสียงอิสาน ณ เวทีไทย ตอนที่ 1 วันที่ 15 ก.ย.2550
  2. clip video ไผ่ พงศธร , พี สะเดิด, แพรวา พัชรี ,ตั๊กแตน ชลดา มาออกรายการจันทร์พันดาว 10 ก.ย.2550
  3. MV 6 เพลงสุดม่วนของ หมอลำคู่เอก ปฤษณา วงศ์ศิริ & บานเย็น รากแก่น
  4. MV รวม 7 คลิปวิดีโอการแสดงสดของ ไหมไทย ใจตะวัน (สมัยอยู่เสียงอีสาน)
  5. MV ศิริพร อำไพพงษ์ โบว์รักสีดำ |

Thursday, August 30, 2007

แกรมมี่โกลด์รุกใต้ลูกทุ่งเพื่อชีวิตระอุ

30 สิงหาคม 2550 18:37 น.

เป็นผู้นำด้านเพลงลูกทุ่งอีสานมาอย่างต่อเนื่องสำหรับแกรมมี่โกลด์ภายใต้การบริหารของกริชทอมมัส กรรมการผู้จัดการสังกัดแกรมมี่โกลด์

แ ละเพิ่งแถลงข่าวการเข้าทำตลาดเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตในภาคใต้ไปเมื่อวันพฤหัส บดีที่ผ่านมาซึ่งการประกาศเดินหน้าผลิตเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตครั้งนี้จะมีอะ ไรเป็นจุดเด่นหรือแตกต่างจากเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตสำเนียงใต้ของฟากอาร์สยาม ที่ปักธงไปก่อนหน้านี้และกำลังได้รับความนิยมในช่วงนี้

ภาพพรวมระยะนี้เป็นอย่างไร

*** การทำเพลงทั้งประเทศเรามีส่วนแบ่งอยู่65% ถ้าแบ่งเป็นภาคๆ อีสาน 75 % กลาง 70 % ใต้ 30% กว่าภาคอีสานดี

ภาคใต้เราไม่ได้ทำตลาดอย่างจริงจังพอทำแล้วตัวเลขก็ขึ้นมาอยู่ในระดับที่ไม่เพลียงพล้ำ

จุดเด่นในการรุกตลาดเพลงใต้

*** เราส่งโกไข่นายสนเข้าไปเมื่อปีที่แล้วก็ได้รับการตอบรับที่ดีด้านยอดขายทำให ้เรารู้ว่าลักษณะของเพลงแต่ละภาคเขามีรสนิยมฟังเพลงต่างกันในภาคใต้เพลง ลูก ทุ่งเพื่อชีวิตภาคใต้มาอันดับหนึ่ง ลูกทุ่งเมือง มาเป็นที่สองและตามด้วยลูก ทุ่งพื้นบ้าน

แล้วจะเริ่มรุกอย่างไร

*** ไม่เรียกว่าบุกเรียกว่าขยายตลาดโดยกลยุทธ์ที่จะขยายมี3 เรื่อง คือผลิตเพลงท ี่คนฟังต้องการทางใต้ตลาดหลักเป็นลูกทุ่งเพื่อชีวิตจะเป็นภาษาท้องถิ่นหรือท ั่วไปก็อีกเรื่องหนึ่ง 2 คือโปรโมชั่นที่เรามีอยู่กับมีเดียพื้นที่เพิ่มขึ้ นบอกให้เขารู้ว่าเรามีของแล้ว 3 นำระบบการขายที่แข็งแรงเข้าไป

ก่อนหน้านี้ก็ทำทำไมเพิ่งคิดจริงจัง

*** คิดมานานแล้วแต่เราต้องทำทีละอย่างเราต้องทำอีสานก่อนเพราะประชากรมากกำลังซ ื้อสูงสุด เมื่อตลาดนี้เราครองได้แล้วก็ขยับมาทางภาคใต้กันได้แล้วต้องทำ กา ร ศึกษาคนฟังก่อนว่ามีรสนิยมฟังเพลงอย่างไรตอนนั้นการเติบโตของสื่อพื้น ที่ มีไม่มากเราเลยต้องพักไว้ก่อนภาคใต้ยังไม่มีใครเป็นผู้นำเลยทุกคนเกาะกลุ่มก ันอยู่

จะเป็นการเดินตามอีกค่าย(อาร์ยามโครงการปักธงลงใต้) ที่ทำอยู่ก่อนไหม

*** การตามคือลอกเพลงเขา แต่เราถามแล้วทำตามความต้องการของคนซื้อจริงๆ มันจะคล้ ายเขาหรือเปล่ารอดูจะเป็นเพื่อชีวิตที่ใกล้เคียงคนลูกทุ่งไม่ใช่เพลงการเมือ ง มีดนตรีเป็นตัวต่างการเล่าเรื่องมันจะต่างกันอะไรที่มันขายดีอยู่แล้วเราก ็ทำให้มันมีคุณภาพดียิ่งขึ้นไปวิ่งตามน้ำได้ แต่วิ่งให้เร็วกว่าจุดแข็งเราม ีตรงสินค้าเราดีกว่าเราเคารพผู้ฟังเราคงใช้เวลาปรุงไปเรื่อยๆ

เปิดกว้างรับศิลปินที่เป็นคนพื้นที่หรือไม่

*** ใช้สองอย่างพื้นที่มีประโยชน์ในการตอบโจทย์อย่างหนึ่ง ฝังรากได้ ถ้าเป็นศิล ปินนอกพื้นที่แต่มีจิตวิทยาเพลงที่พวกเขารับได้ ไม่ว่าคนภาคไหนก็มีสิ่งที่เ หมือนๆ กันแตกต่างที่องค์ประกอบเล็กน้อย

คำพูดที่ว่ารายได้จากค่ายแกรมมี่โกลด์เลี้ยงบริษัทจีเอ็มเอ็มแกรมมี่

จำกัด(มหาชน) ทั้งเครือจริงไหม

*** มันเป็นจังหวะมากกว่า(หัวเราะ) การบริโภคของเพลงสตริงกับลูกทุ่งต่างกัน การ ซื้อของปลอมในสตริงอาจจะมาจากเรื่องเทคโนโลยี บางเพลงถูกปลอมน้อยกว่าในกรุง เทพฯ ในต่างจังหวัดระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงยังไม่มีทุกที่เพลงลูกทุ่งเล ยไม่ถูกละเมิดมาก

เห็นว่ากำลังขยายไปสู่คนฟังต่างประเทศด้วย

*** เรากำลังค้าขายกับคนไทยต่างแดนที่มีจำนวนมากแต่ยังไม่รู้ว่าจะค้าขายกันอย่า งไร ในต่างประเทศเพลงเราก็ได้รับความนิยม เราคิดถึงเรื่องการขายแบบดิจิทัลเ ราทำเวบไซต์คาราโอเกะที่ร้องจากที่บ้านได้เลย

ศิลปินที่จะใช้เป็นศูนย์หน้าคือใคร

** โกไข่นายสน แช่ม เสถียร ทำมือ ไม้เมือง ก็ลงไปในภาคใต้ได้ และก็ศิลปินอีกหล ายคนแต่ตอนนี้ยังไม่ประกาศอะไรมากอาจจะหน้าเก่าที่อื่น ตอนนี้ผลิตงานอยู่ น ักร้องชื่อชัย สานุวัฒน์ ก็จะกลับมา มาจูนความคิดกันใหม่ให้เป็นทางเดียวกัน ขยายกิจกรรมเพื่อสังคมไม่ใช่ค้าขายอย่างเดียวสร้างศิลปินที่เขาจับต้องได้

ภาพรวมเพลงลูกทุ่งจากนี้เป็นอย่างไร

*** ต้องดูกำลังซื้อกับค่าใช้จ่ายให้มันสมดุล การออกของมากจะทำให้ล้นคุณภาพตกเข าวิจัยและสร้างเพลงให้ตรงกับคนซื้อหรือเปล่า การทำโปรโมททำได้ทั่วถึงหรือเป ล่า ระบบจัดจำหน่ายทั่วถึงไหมมี การปรับ ตัวสู่โลกอนาคตหรือเปล่าถ้าไม่มีสิ ่งเหล่านี้ก็ต้องปิด ทำแบบเก่าไม่ได้

ที่มา นสพ.คมชัดลึก
http://www.komchadluek.net/2007/08/31/f001_133284.php?news_id=133284

No comments:

Post a Comment