++++

คลิกที่ + - เพื่อเพิ่ม ลดความเร็วในการดูภาพ

===== Photo album =====
  1. รูปถ่ายของ แมงปอ ชลธิชา มาเยือนเวทีไท 18 สค.2550
  2. รูปถ่ายของ น้องเบนซ์ จูเนียร์ บนเวทีไท 18 สค.2550
  3. รูปถ่ายของไผ่ พงศธร มาออกรายการ 07 show 12 สค 50
  4. รูปถ่ายของ ก็อท จักรพันธ์, แพรวา พัชรี, ไผ่ พงศธร, รัชนก ศรีโลพันธ์, ดอกอ้อ ทุ่งทอง บนเวทีไท 11 สค.50
  5. รูปถ่ายพี่นาง ศิริพร อำไพพงษ์ บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  6. รูปถ่ายไหมไทย ใจตะวัน บนเวที 7 สีคอนเสิร์ต 11 สค.2550
  7. ภาพบรรยากาศ งานมหกรรมคอนเสิรต์ "ด้วยรักแด่ครูสลา" 11 มี.ค.50

ค้นหาทุกอย่างในเวบนี้


สถิติผู้เข้าชม คน
Stats (เริ่มนับ 23 ส.ค.2550-10.00 น.)

  1. Clip Video คอนเสิร์ต เสียงอิสาน ณ เวทีไทย ตอนที่ 1 วันที่ 15 ก.ย.2550
  2. clip video ไผ่ พงศธร , พี สะเดิด, แพรวา พัชรี ,ตั๊กแตน ชลดา มาออกรายการจันทร์พันดาว 10 ก.ย.2550
  3. MV 6 เพลงสุดม่วนของ หมอลำคู่เอก ปฤษณา วงศ์ศิริ & บานเย็น รากแก่น
  4. MV รวม 7 คลิปวิดีโอการแสดงสดของ ไหมไทย ใจตะวัน (สมัยอยู่เสียงอีสาน)
  5. MV ศิริพร อำไพพงษ์ โบว์รักสีดำ |

Sunday, August 26, 2007

ปูไข่ไก่หลงชายธงทรงพล

26 สิงหาคม 2550 22:47 น.

"ช่างเถอะคนงาม ขอปล่อยตามตามวาสนา พี่ไม่มีปริญญา ขวัญตามองหน้าทำเมิน..."

ท่อนแรกของเพลงปูไข่ไก่หลง เพลงรางวัลกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย พ.ศ. 2534 ผลงานการแต่งของครูฉลองภู่สว่าง 2515-2516 เพลงนี้ที่ทำให้หลายคนได้รู้จักกับเด็กหนุ่มหน้าตาหล่อไม่เสร็จจากสิงห์บุรีอารัญสุทธิสุข หรือ ชายธงทรงพล

เหยี่ยวข่าว "คม ชัด ลึก" เ ดินทางไปพบชายธง ทรงพล ในวัย 59 ปี ที่บ้านพัก จ.สิงห์บุรี เพื่อนำเรื่องรา วชีวิตของนักร้องผู้นี้มาถ่ายทอดผ่านตัวอักษรสู่คนรุ่นหลัง

"ผมเริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุ 17 ปี ตอนนั้นวงดนตรี "ศักดิ์โกศล" ม ีการประกวดร้องเพลงที่กรุงเทพฯซอยไสวสุวรรณ แถวๆ บางโพ เสียค่าสมัคร 10 บาท แต่ก็ได้เป็นแค่คอนวอย หรือคนขนเครื่องดนตรี และเต้นหางเครื่องอยู่พักหนึ่ ง พอเจ้าของวงเห็นว่าผมชอบร้องเพลง ชาย เมืองสิงห์ เขาก็เลยให้ร้องเพลง ชาย เมืองสิงห์บ้าง บางครั้งได้ค่าตัว 10-20 บาทหัวหน้าวงตั้งชื่อให้ว่า ธง เท วราช อยู่ได้พักหนึ่ง วงก็เลิก"

ชายธงเริ่มบอกเล่าเรื่องราวครั้งอดีตของการเริ่มเข ้าวงการอย่างตั้งอกตั้งใจ และภายหลังจากวงศักดิ์โกศลเลิกรา ชายธงจึงหันเหชี วิตไปหัดเล่นตลกตามวงดนตรีลูกทุ่งอีกหลายวง ก่อนจะไปประกวดร้องเพลงที่ช่อง 3

"ผมไปเล่นตลกกับวง สีสละทองธารา วงยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย จนสุดท้ายไปเจอกับวงเทวัญขวัญบ้านนา ได้เจอ ราเชนชลเจริญ เพื่อนเก่าที่เคยอยู่วงศักดิ์โกศล เขาเล่นตลก กับ กลิ่นดอกพิกุล หรือเด๋อดอกสะเดา และยังมีเหี่ยวฟ้า ดอนจมูกบาน ครั้งนั้นได้มาพบกับแฟนที่เพิ่งเสียชีวิตไปเรารักกันมาก จึงได้แต่งงานกัน จากนั้นเพื่อนๆ ชวนไปประกวดร้องเพลงที่ช่อง 3 รายการ"คนดังพาเหรด"จำพ.ศ.ไม่ได้โดยมี ยิ่งยงสะเด็ดยาด เป็นผู้ดำเนินรายการมีครูมงคลอมาตยกุล สง่า อารัมภีร ครูพยงค์ มุกดา เ ป็นกรรมการตัดสินซึ่งมีนักร้องสมัครเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก ผมใช้เพลง "จ้ำม ่ำ" ของชาย เมืองสิงห์ ในการเข้าประกวด จนได้รับรางวัลชนะเลิศ ตั้งแต่นั้นม าก็กลายเป็นนักร้องเงาเสียงของ ชาย เมืองสิงห์"

หลังชนะเลิศชายธง หรือ ธง เมืองสิงห์ จึงได้มาร้อง ทั้งเพลงและเล่นตลกอยู่กับวงดนตรีจีระพันธ์ วีระพงษ์ ก่อนจะได้พบกับ ครูฉลอ ง ภู่สว่าง ครูได้นำวันเดือนปีไปดู แล้วบอกว่า "จะสร้างให้คนรู้จักให้ได้"

"ครูฉลองพาไปบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรก คือเพลงผู้หญิ งหน้าเงิน และเพลงหน้าไม่ทันสมัย และเพลงปูไข่ไก่หลง หลังจากนั้นเพลงได้ออก สู่คุณผู้ฟังทั่วประเทศ จนเป็นที่รู้จักของคนในวงการ และเปลี่ยนชื่อเป็น ชา ยธง ทรงพล ตั้งแต่นั้นมาเดินสายร้องเพลงกับ จีระพันธ์ วีระพงษ์ หลายปี ตอนน ั้นไม่คิดอะไรมาก ได้กินได้ใช้ไปวันๆ สนุกกับการเดินทาง ไม่เคยคิดว่าความดั งเป็นอย่างไร พอตอนหลังเพิ่งมาคิดได้ ถ้าดังแล้วความรวยก็จะตามมา แต่พอคิดไ ด้ก็ไม่ทันเสียแล้ว"

อยู่กับวงจีระพันธ์ได้พักหนึ่งจึงย้ายมาอยู่กับวงค รูฉลอง ภู่สว่าง ซึ่งมีนักร้องในวงไม่กี่คน แต่ก็ไปไม่ถึงดวงดาวต้องเลิกราก ันไป ก่อนจะมาตั้งวงเป็นของตนเองในเวลาต่อมา ซึ่งขณะนั้นวงการลูกทุ่งอยู่ใน ช่วงขาลง ชายธงจึงจำต้องหยุดวง แล้วหันไปเล่นตลกตามคาเฟ่

ตอนนั้นไม่รู้จะไปทางไหนเลยหันไปเล่นตลกตามคาเฟ่ น ับว่าประสบการณ์ที่ได้นั้นมีคุณค่ามาก เหมือนนกมีขนคนมีพวกเพื่อนเยอะไปไหนก ็เหมือนนกขมิ้นค่ำไหนนอนนั้น อยากจะบอกน้องๆ ว่าถ้าเรามีโอกาสในเส้นทางนี้ต ้องตั้งใจทำให้ดีรู้จักเก็บหอมรอมริบ และอย่าลืมตัว รู้จักรุ่นพี่รุ่นน้อง รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน"

ปัจจุบันชายธง ทรงพล อาศัยอยู่กับลูก ที่บ้านเลขที ่ 158/39 หมู่7 ต.บางมัญอ.เมืองจ.สิงห์บุรีและมีโครงการที่จะเปิดร้านขายข้า วแกง และลงทุนเลี้ยงปลาบึกกับเพื่อน พร้อมกับนำผลงานเพลงที่เคยร้องและที่ตั วเขาแต่งไว้เกือบ 100 เพลงมาทำอีกครั้ง ช่วงออกพรรษาแฟนเพลงยุคเก่าๆ ที่คิด ถึงอยากโอบอุ้มหรือให้ไปร้องเพลงในงานติดต่อได้ที่บ้าน พักที่ จ.สิงห์บุรี หมายเลขโทรศัพท์ 08-5176-2417

จีระแมนขำฉา รายงาน



ที่มา นสพ.คมชัดลึก 26 ส.ค.2550 หน้าบันเทิง

No comments:

Post a Comment