Tuesday, August 21, 2007

แกรมมี่โกลด์ - เพลงลูกทุ่งที่ครองตลาดอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด65%

เป็นครั้งแรกที่"อากู๋" ไพบูลย์ดำรงชัยธรรม แถลงข่าวหน้าบานเนื่องจากผลประกอบการครึ่งปีแรก มีรายได้ 3,421 ล้านบาทเติบโต 9% กำไร178 ล้านบาทซึ่งเป็นผลมาจาก 5 ธุรกิจหลัก

หนึ่งในนั้นคือ เพลงลูกทุ่งที่ครองตลาดอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด65%

เ ท่าที่ติดตามการแถลงข่าวผลประกอบการของแกรมมี่มาหลายต่อหลายครั้งนี่เป็นครั ้งแรกที่อากู๋ยอมรับว่า เพลงลูกทุ่งเป็นหน้าเป็นตาให้บริษัท และทำรายได้ดีก ว่าเพลงสตริง

ในข้อเท็จจริงที่สุ่มสำรวจตามแผงเทปก็เป็นจริงดังค ำแถลงของอากู๋นั่นแหละ ชั่วโมงนี้มีแต่เพลงของแกรมมี่โกลด์ที่ขายได้ ไม่ว่า จะเป็นของ ต่ายอรทัย ศิริพร อำไพพงษ์ ไผ่ พงศธร เสถียร ทำมือ ไหมไทย ใจตะวัน และจั๊กจั่นวันวิสา

หรือดูจาก10 อันดับเพลงฮิตของ"มหานครชาร์ต" ครึ่งหนึ่งเป็นเพลงจากค่ายแกรมมี่ที่เหลือก็เป็นของอาร์สยามกับค่ายอื่นๆ

อีกด้านหนึ่งในภาวะตลาดซบเซาค่ายเพลงเล็กๆ ลดต้นทุนจึงผลิตงาน "คุณภาพต่ำ" ออกมาจึงทำให้เพลงของค่ายใหญ่มีเสียงตอบรับค่อนข้างดี

พ ูดถึงเรื่องนี้แล้วรู้สึกปวดใจที่เห็นเอ็มวีลูกทุ่งช่วงหลังเที่ยงคืน ของบา งค่ายบางนักร้องที่ผลิตได้คุณภาพต่ำ คือตกต่ำทั้งคำร้อง-ทำนองตกต่ำทั้งคุณภ าพเอ็มวี มันเป็นที่น่าหดหู่ยิ่งนัก

แต่ก็นั่นล่ะในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกลื่อนบ้านเกลื่อนเมืองเช่นนี้ ยิ่งทำให้นายห้างหลายคน "ถอดใจ" นั่งอยู่เฉยๆดีกว่า

หันไปดูค่ายอาร์เอส"เฮียฮ้อ" สุรชัยเชษฐโชติศักดิ์ ก็แถลงผลประกอบการไตรมาส2 อาร์เอสมีรายได้620 ล้านบาทลดลง 88% ทำให้มีกำไรสุทธิแค่4.2 ล้านบาท

ข ณะที่รายได้จากธุรกิจเพลงก็ลดลง28% เฮียฮ้ออ้างเหตุผลว่าที่เป็นเช่นนี้เพรา ะมีการควบคุมปริมาณสินค้าที่ขายให้เหมาะสมกับสภาวะตลาดปัจจุบัน

อย่างที่รู้กันเฮียแกทำขายหน้าแผงน้อย โดยเน้น ไปที่ขายโชว์ แต่บังเอิญปีนี้เศรษฐกิจแย่ บริษัทห้างร้านลดกิจกรรมด้านการตล าด จึงทำให้รายได้หดหายไปพอสมควร

เมื่อดูผลประกอบการอย่างนี้อากู๋ถึงกับลั่นคำว่า "แกรมมี่กลับมาแล้ว" หลังจากปล่อยให้เฮียฮ้อแถลงข่าว"ขายฝัน" รายวันอยู่นานสองนาน

จึงต้องตามศึกศักดิ์ศรีค่ายใหญ่ ผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายจะออกมาอย่างไรอากู๋จะได้ทีขี่แพะไล่เฮียฮ้ออีกมั้ย

ที่มา นสพ.คมชัดลึก
21 สิงหาคม 2550 18:50 น.
คอลัมภ์ คมเคียวคมปากกา-"ลูกทุ่ง" ลมหายใจอากู๋

No comments:

Post a Comment