Friday, July 25, 2008

เวทีไทจัดดวลวงลูกทุ่งมหาวิทยาลัย เล่นสดไม่ตัดต่อแพ้คัดออก

เวทีไทฉลอง 12 ปี จัดประกวดวงดนตรี "ดาวรุ่งลูกทุ่งมหาวิทยาลัย" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมาร พร้อมเงินรางวัล 1 แสนบาท เชื่อจะสร้างอาชีพและวงดนตรีระดับฝีมือประดับวงการลูกทุ่ง

ยุวดีบุญครอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียเทเลวิชั่นแอนด์มีเดีย  จำกัด กล่าวถึงโครงการการจัดประกวด "วงดนตรีดาวรุ่งลูกทุ่งมหาวิทยาลัย" ในค รั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการให้นักศึกษาที่มีความสามารถมีเวทีแสดงออกและใช้เวลา ว่างให้เป็นประโยชน์
"เวทีไทถือเป็นรายการที่เก่าแก่ครบ 12 ปี เราสร้างนักร้องเข้าสู่ว งการมากมาย ในปีที่ 12 เราอยากให้เพลงเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยมากๆ ซึ่งทุกวั นนี้มหาวิทยาลัยบางแห่งก็มีวงดนตรีประจำสถาบัน โครงการประกวดวงดนตรี ดาวรุ่ งลูกทุ่งมหาวิทยาลัย เราอยากให้เขาทำทีมขึ้นมามีทั้งนักร้อง นักดนตรีแดนเซอ ร์ พิธีกร โดยส่งเพลงให้เราคัดเลือกมีเวลา 7 นาที ในการโชว์ เป็นช่วงหนึ่งข องรายการเวทีไท ที่เราวางไว้อาทิตย์ละ 2 วง ผู้ชมทางบ้านก็ร่วมโหวตให้กับวง ที่แข่งได้ วงจากสถาบันไหนได้รับการการโหวตมากที่สุดเราจะมอบเงินจากการโหวต  มอบเป็นทุนให้กับสถานศึกษาเพื่อไปทำวงต่อ  ส่วนรางวัลใหญ่จะมีเงินรางวัล  1 แสน พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมาร ส่วนกร รมการมีสัปดาห์ละ 3 คน"
ผู้สื่อข่าวถามถึงการประกวดครั้งนี้ว่าแตกต่างกับชิงช้าสวรรค์อย่า งไรกรรมการผู้จัดการบริษัทเอเชียเทเลวิชั่นแอนด์มีเดีย จำกัด อธิบายว่า
"เราจัดประกวดเพื่อความเป็นมืออาชีพ  เด็กที่มาร่วมประกวดต้องมีคว ามสามารถจริงๆ เราให้เขาโชว์แบบสดๆ ไม่มีการตัดต่อปล่อยขึ้นเวทีเมื่อไรต้อง แสดงออกมาให้เต็มที่ จะตื่นเต้นไม่ได้ ไม่มีใครช่วยตัดต่อภาพให้  เพราะถ้าจ ะเป็นนักร้องมืออาชีพต้องแม่น เราขายความสด  รอบแรกเป็นเพลงที่วงถนัด  เพลง ลูกทุ่งอะไรก็ได้  รอบต่อไปอาจมีการจับสลาก" 
เมื่อถามถึงการตอบรับจากสถานบันการศึกษาว่าเป็นอย่างไรหญิงเหล็กขอ งวงการทีวี บอกว่าดีมากตอนนี้มีเกือบ 30 วงแล้วที่ส่งชื่อมา คาดว่าเมื่อราย การเริ่มออกอากาศจะมีวงเพิ่มขึ้น
"มีรายชื่อเกือบ 30 วง บางโรงเรียนก็อยากมา แต่ไม่มีทุน ซึ่งตรงนี ้เราเสียดายมาก เพราะเราอยากให้ทางมหาวิทยาลัยสนับสนุน ตรงนี้ ช่วงนี้ภาพยั งไม่ออกอากาศคงมองอะไรไม่ออก เมื่อได้ออกอากาศไปสัก 2-3 สัปดาห์ คนจะเริ่มส นใจ  ที่เราทำโครงการนี้หวังว่าจะเป็นเวทีให้น้องๆ ได้แสดงความสามารถ ซึ่งถ ้าเขาเล่นดีจริงๆ ก็อาจจะรับงานจ้างได้เป็นการหารายได้ช่วยตัวเองอีกทางหนึ่ ง หรือบางคนอาจจะก้าวขึ้นมาเป็นนักร้องในสังกัดค่ายเพลงใหญ่ๆ ซึ่งเราคิดว่า แมวมองจากค่ายเพลงคงจะต้องมาดู นี่เป็นสิ่งที่เราตั้งใจไว้แต่แรก เขารับงาน ได้เป็นทุนการศึกษา ฝึกให้เขามีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น"
ผู้สื่อข่าวถามว่าจุดเด่นของการประกวดลักษณะนี้อยู่ตรงไหนและจะทำให้เด็กเกิดทักษะได้อย่างไรยุวดีบอกว่า
"บางรายการที่เขาจัดประกวดอยู่เขาใช้วิธีเร่งเร้าอารมณ์  การประกวดร ะดับมัธยมครูจะเป็นผู้สั่งและอาจยังเป็นอาชีพไม่ได้เต็มที่ แต่การประกวดระด ับมหาวิยาลัยเด็กต้องรับก่อนแล้วเดินไปหาครู เขาจะมาจากหลากหลายคณะเขาต้องฝ ึกกันมาอย่างดี เพราะเวลาโชว์จะพลาดไม่ได้"



สมัครรับข่าวอัพเดตบทความจาก ชมรมคนรักเพลงลูกทุ่ง ทาง E-Mail


เมื่อสมัครแล้วจะมี verify e-mail ไปแจ้งให้คลิกเพื่อยืนยันอีกครั้งหนึ่ง

แล้วท่านจะได้รับข่าวอัพเดทใหม่ๆทาง e-mail ทุกครั้งพร้อมกับเวบนี้

No comments:

Post a Comment