Sunday, October 28, 2007

ทำไมเพลงลูกทุ่งถึงฮิตยาวนานกว่าเพลงร็อค - ป็อบ - แดนซ์

ศิลปินลูกทุ่งยุคปัจจุบันอย่าง ต่าย อรทัย, ตั๊กแตน ขลดา, เดช อิสระ, ศิริพร อำไพพงษ์, กระแต ฯลฯ ออกอัลบั้ม มีเพลงดังสุดๆ 1-2 เพลง เพลงนั้นจะฮิตติดชาร์ทอยู่ได้หลายเดือน

แต่เพลงร็อค เพลงสตริง ป๊อบ แดยซ์ เดี๋ยวนี้ เดือน- 2 เดือนก็ตกอันดับ ถูกลืมไปแล้ว เพลงที่ฮิตจริงๆ อาจจะอยู่ได้ 3-4 เดือน

ศิลปินลูกทุ่ง ที่มีเพลงดังๆโดนใจ สามารถเดินสายแสดงคอนเสิร์ต ร้องเพลงได้ตลอดทั้งปี

ทำไมเพลงลูกทุ่งถึงฮิตยาวนานกว่า ทั้งๆที่เพลงร็อค - ป๊อบ - แดนซ์ ทีสีสันทางดนตรีมากกว่า หลากหลายทันสมัยมากกว่า มีลูกเล่นใหม่ๆมากมาย แต่เพลงลูกทุ่งแต่แต่จังหวะโจ๊ะๆ หมอลำ-สามช่า หรือมาในแนวซึ้งๆตามสไตล์ที่เหมือนกันไปหมด

เรื่องนี้คงอยู่ที่กลุ่มแฟนเพลงด้วย กลุ่มคนฟังเพลงลูกทุ่ง ฟังเพลงและดนตรที่เข้ากับวิถีชีวิตที่เป็นอยู่ จึงโดนใจอย่างยาวนาน แต่เพลงป๊อบ-ร็อค-แดนซ์ เป็นเพลงที่ล้ำสมัย ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกจากส่วนหนึ่งของชีวิต มีความเป็นฝรั่ง-ตะวันตกอย่างมาก หลายเพลง เน้นที่ดนตรี ฟังยากบ้าง ง่ายบ้างและมีเพลงออกมาอย่างมากมาย มีการแข่งขันกันสูงกว่า ฟังแทบไม่ทัน (มีใครฟังทุกเพลง ทุกอัลบั้มที่ออกมา ทุกศิลปิน ทุกค่ายกันบ้าง) มีผลงานชุดใหม่ๆออกมาวางขายอีกเพียบ

เพลงลูกทุ่งเป็นเพลงจังหวะง่ายๆ ไพเราะ คุ้นเคยกับหูคนฟังอยู่แล้ว มีกลิ่นอายตะวันออก เข้ากับชีวิตของคนลูกทุ่ง จึงฮิตยาวนาน ฟังได้นานๆ กลุ่มคนฟังกว้างกว่า เมื่อเพลงนี้ ฮิตที่จังหวัดนี้แล้ว ในช่วงต่อมา ไปฮิตโดนใจคนฟังในจังหวัดอื่นๆอีก ทำให้เพลงลูกทุ่งอยู่ในกระแสความนิยมอย่างยาวนาน และยิ่งเพลงลูกทุ่งมีเนื้อหาที่ตรงกับชีวิตของคนฟังมากขึ้น ยิ่งเป็นเพลงประจำตัวประจำใจของหลายคนไปเลย

แบบนี้ ยิ่งทำให้เพลงลูกทุ่ง โดนใจและฮิตติดใจอย่างยาวนาน

No comments:

Post a Comment