Monday, September 3, 2007

"ครูพิมพ์" หิ้ว "จินตหรา" เปลี่ยนวัฒนธรรมประชันฝรั่ง


ไม่ค่อยเป็นข่าวเท่าไหร่กับเรื่องนักดนตรีสากลและนักร้องของเมืองไทย ได้รับเกียรติไปร่วมโชว์ความสามารถในงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-บรูไน


เ มื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา นักดนตรีและนักร้องของประเทศได้ไปสร้างชื่อให้ชาวต่างชาติได้รู้จักประเทศไท ยมากขึ้น ในด้านการแสดงโดยมีปรมาจารย์ด้านดนตรีอย่าง "ครูพิมพ์" ปฏิพาน พึ่งธรรมจิต ได้เป็นผู้ฝึกซ้อมดนตรีและควบคุมนักดนตรีไทยไปร่วมบรรเลงกับชาวต่างชาติอย่า งสมศักดิ์ศรี โดยมี นักร้องดังอย่าง โฉมฉาย อรุณฉาน หัวหน้าวงดนตรีสากลกรมประชาสัมพันธ์เป็นผู้นำทีม และราชินีเสียงพิณ จินตหรา พูนลาภ
นักดนตรีที่ไปร่วมงานในครั้งนี้เป็นนักดนตรีข้ าราชการของกรมประชาสัมพันธ์ทั้งหมด โดยมีครูพิมพ์เป็นผู้ควบคุมในการร่วมบรรเลงดนตรี ในสไตล์และลีลาของออร์เครตรา ซึ่งครูพิมพ์ได้แสดงศักยภาพของการนำเสนอจนฝรั่งต้องขอจับมือ เพราะการเรียบเรียงเสียงประสานเพลงกว่า 60 ชิ้นนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หากคนเรียบเรียงไม่มีความสามารถพอ "ครูพิมพ์-ปฏิพาน" อดีตเคยได้รับรางวัลการเรียบเรียงเสียงประสานมากมายอย่างรางวัลเรียบเรียงเร ื่องประสานแผ่นเสียงทองคำจากเพลงไทยธำรงไทย เมื่อปี 2514 ปี 2518 รางวัลเสาอากาศทองคำจากเพลง "น้ำตาหรือจะแก้ปัญหาใจ" และในปีเดียวกันนี้ยังได้รางวัลบรรเลงและควบคุมดนตรีจากเพลง "น้ำตาหรือจะแก้ปัญหาใจ" อีกเช่นกัน ปี 2520 รางวัลบรรเลงและควบคุมดนตรีจากเพลง ตะแลงแกงแทงใจ (เสาร์อากาศทองคำ) ปี 2521 รางวัลเสาร์อากาศทองคำจากเพลง พะวงรัก และได้รับรางวัลบรรเลงและควบคุมดนตรีในเพลง พะวงรัก (เสาร์อากาศทองคำ) ต่อมาได้รับรางวัลเรียบเรียงเสียงประสานจากเพลง สุดเหงา (แผ่นเสียงทองคำ) ปี 2541 ร่วมประพันธ์เพลงและเรียบเรียงเสียงประสานเพลงพุทธานุภาพ ปี 2548 รางวัลการร่วมประพันธ์เพลงและเรียบเรียงเสียงประสานจากเพลง มหาราชินี และในปี 2550 ร่วมประพันธ์เพลง "พ่อแห่งแผ่นดิน" 8 ครูเพลง 80 นักร้อง
ต้องยอมรับในความรู้ ความสามารถของครูเพลงผู้นี้ ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งดนตรีและภาษากวีอีกด้วย




ที่มา http://www.siamdara.com/music/00004772.html

No comments:

Post a Comment