Wednesday, September 12, 2007

คมเคียวคมปากกา-เวทีทอง"ดาวรุ่งลูกทุ่ง"

11 กันยายน 2550 21:05 น.

เปิดตัวแถลงข่าวกันไปแล้วสำหรับโครงการประกวด "ดาวรุ่งลูกทุ่งไทยแลนด์ 2550" ซึ่งในปีนี้ดูท่าจะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา

อย่างที่ผมเคยเขียนไปเมื่อต้นปีโครงการนี้มีอนาคต แต่การไม่กล้าลงทุนของ "มีเดียส์" จึงทำให้เรียลิตี้ลูกทุ่งไทยวังเวงเคว้งคว้างพิกล

ที่สำคัญ"ทีวีดาวเทียม" นั้น ฟังแค่ชื่อมันดูล้ำสมัย แต่ขอโทษทีไม่มีคนดู สินค้าหลักๆ ก็ไม่กล้าลงโฆษณา ส่งผลให้มีการคุมงบ ไม่สอดคล้องกับรายได้

พอปีนี้มีเดียส์มาใช้พื้นที่รายการ "เมืองสำราญ" ทางช่อง 7 สี ทีวีเพื่อคุณ เป็นเวทีเปิดตัวดาวรุ่งลูกทุ่งไทยแลนด์ จึงทำให้ "ไทยเบฟ" ของเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี เสนอตัวเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักร่วมกับธนาคารนครหลวงไทย

อย่างว่าแหละทีวีดาวเทียมหรือจะมาเทียบกับอิทธิพลของช่อง 7 สี ที่ยึดครองใจชาวรากหญ้ามายาวนาน

จ ริงๆแล้ว มีเดียส์น่าจะคิดได้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ในเมื่อผู้ถือหุ้นใหญ่มีเดีย ส์กับช่อง 7 สี ก็เป็นคนเดียวกัน ไม่น่าจะปล่อยให้โอกาสทองผ่านเลยไป

เมื่อมีผู้สนับสนุนหลักก็หวังที่จะเห็นมีเดียส์ ทำการตลาดให้ดาวรุ่งลูกทุ่งไทยแลนด์ 2550 "ดี-เด่น-ดัง" เทียบเท่าอะคาเดมี แฟนเทเชีย เพราะผมยังเชื่อในศักยภาพของช่อง 7 สี ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มคนดู และเหนือกว่าช่อง 9 อสมท แน่นอน

สำคัญมันอยู่"กึ๋น" ผู้บริหารมีเดียส์ยุคใหม่จะเข้าถึงตลาดลูกทุ่งหรือไม่ ถ้าขืนไปเชื่อพวกกุนซือ "สื่อจอมเชลียร์" ก็เอวังล่ะครับ!

อีกเรื่องหนึ่งเมื่อได้ตัวดาวรุ่งมาแล้วก็ควรจะวางแผนปั้นเป็นดาวเสียงต่อไป ไม่ใช่ปล่อยให้เด็กๆ มาเป็น "วีเจแอ๊บแบ๊ว" ทางทีแชนแนล(ทรูวิชั่นส์ ช่อง 58) ดูแล้วมันเสียของ

การร่วมไม้ร่วมมือกับ"อาร์สยาม" ก็เป็นเรื่องดี เพราะอาร์สยามชำนาญการตลาดเรื่องเพลง และจะเสริมส่งการประกวดดาวรุ่งฯ ให้ได้รับความสนใจจากผู้ชมในวงกว้าง

แถมเด็กๆก็จะมีอนาคตที่ดี และดีกว่าที่มีเดียส์จะลงทุนทำเพลงเอง เพราะผมไม่ค่อยเชื่อในฝีมือการทำเพลงของลูกน้องเก่าของ "เจ๊ยุ" มากนักนี่พูดกันแบบตรงไปตรงมา ซึ่งผมเป็นคนปากตรงกับใจ ไม่ใช่คอลัมนิสต์ "มือปืนรับจ้าง" ที่คิดแต่จะยกยอปอปั้นกันลูกเดียว

ที่ผ่านมาผู้บริหารระดับสูงของมีเดียส์ให้สัมภาษณ์สื่อ ผมก็เห็นว่าพวกเขายังเข้าไม่ถึง "แก่น" ของตลาดลูกทุ่ง

เอาล่ะครับ...ยังไงก็ยังหวังว่าดาวรุ่งฯ2550 มันจะมีเสียงตอบรับดีขึ้น และสร้างสีสันใหม่ๆ ให้วงการลูกทุ่งเรา

บรรณวัชร


ที่มา นสพ.คมชัดลึก

No comments:

Post a Comment