Thursday, August 30, 2007

แกรมมี่โกลด์รุกใต้ลูกทุ่งเพื่อชีวิตระอุ

30 สิงหาคม 2550 18:37 น.

เป็นผู้นำด้านเพลงลูกทุ่งอีสานมาอย่างต่อเนื่องสำหรับแกรมมี่โกลด์ภายใต้การบริหารของกริชทอมมัส กรรมการผู้จัดการสังกัดแกรมมี่โกลด์

แ ละเพิ่งแถลงข่าวการเข้าทำตลาดเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตในภาคใต้ไปเมื่อวันพฤหัส บดีที่ผ่านมาซึ่งการประกาศเดินหน้าผลิตเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตครั้งนี้จะมีอะ ไรเป็นจุดเด่นหรือแตกต่างจากเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตสำเนียงใต้ของฟากอาร์สยาม ที่ปักธงไปก่อนหน้านี้และกำลังได้รับความนิยมในช่วงนี้

ภาพพรวมระยะนี้เป็นอย่างไร

*** การทำเพลงทั้งประเทศเรามีส่วนแบ่งอยู่65% ถ้าแบ่งเป็นภาคๆ อีสาน 75 % กลาง 70 % ใต้ 30% กว่าภาคอีสานดี

ภาคใต้เราไม่ได้ทำตลาดอย่างจริงจังพอทำแล้วตัวเลขก็ขึ้นมาอยู่ในระดับที่ไม่เพลียงพล้ำ

จุดเด่นในการรุกตลาดเพลงใต้

*** เราส่งโกไข่นายสนเข้าไปเมื่อปีที่แล้วก็ได้รับการตอบรับที่ดีด้านยอดขายทำให ้เรารู้ว่าลักษณะของเพลงแต่ละภาคเขามีรสนิยมฟังเพลงต่างกันในภาคใต้เพลง ลูก ทุ่งเพื่อชีวิตภาคใต้มาอันดับหนึ่ง ลูกทุ่งเมือง มาเป็นที่สองและตามด้วยลูก ทุ่งพื้นบ้าน

แล้วจะเริ่มรุกอย่างไร

*** ไม่เรียกว่าบุกเรียกว่าขยายตลาดโดยกลยุทธ์ที่จะขยายมี3 เรื่อง คือผลิตเพลงท ี่คนฟังต้องการทางใต้ตลาดหลักเป็นลูกทุ่งเพื่อชีวิตจะเป็นภาษาท้องถิ่นหรือท ั่วไปก็อีกเรื่องหนึ่ง 2 คือโปรโมชั่นที่เรามีอยู่กับมีเดียพื้นที่เพิ่มขึ้ นบอกให้เขารู้ว่าเรามีของแล้ว 3 นำระบบการขายที่แข็งแรงเข้าไป

ก่อนหน้านี้ก็ทำทำไมเพิ่งคิดจริงจัง

*** คิดมานานแล้วแต่เราต้องทำทีละอย่างเราต้องทำอีสานก่อนเพราะประชากรมากกำลังซ ื้อสูงสุด เมื่อตลาดนี้เราครองได้แล้วก็ขยับมาทางภาคใต้กันได้แล้วต้องทำ กา ร ศึกษาคนฟังก่อนว่ามีรสนิยมฟังเพลงอย่างไรตอนนั้นการเติบโตของสื่อพื้น ที่ มีไม่มากเราเลยต้องพักไว้ก่อนภาคใต้ยังไม่มีใครเป็นผู้นำเลยทุกคนเกาะกลุ่มก ันอยู่

จะเป็นการเดินตามอีกค่าย(อาร์ยามโครงการปักธงลงใต้) ที่ทำอยู่ก่อนไหม

*** การตามคือลอกเพลงเขา แต่เราถามแล้วทำตามความต้องการของคนซื้อจริงๆ มันจะคล้ ายเขาหรือเปล่ารอดูจะเป็นเพื่อชีวิตที่ใกล้เคียงคนลูกทุ่งไม่ใช่เพลงการเมือ ง มีดนตรีเป็นตัวต่างการเล่าเรื่องมันจะต่างกันอะไรที่มันขายดีอยู่แล้วเราก ็ทำให้มันมีคุณภาพดียิ่งขึ้นไปวิ่งตามน้ำได้ แต่วิ่งให้เร็วกว่าจุดแข็งเราม ีตรงสินค้าเราดีกว่าเราเคารพผู้ฟังเราคงใช้เวลาปรุงไปเรื่อยๆ

เปิดกว้างรับศิลปินที่เป็นคนพื้นที่หรือไม่

*** ใช้สองอย่างพื้นที่มีประโยชน์ในการตอบโจทย์อย่างหนึ่ง ฝังรากได้ ถ้าเป็นศิล ปินนอกพื้นที่แต่มีจิตวิทยาเพลงที่พวกเขารับได้ ไม่ว่าคนภาคไหนก็มีสิ่งที่เ หมือนๆ กันแตกต่างที่องค์ประกอบเล็กน้อย

คำพูดที่ว่ารายได้จากค่ายแกรมมี่โกลด์เลี้ยงบริษัทจีเอ็มเอ็มแกรมมี่

จำกัด(มหาชน) ทั้งเครือจริงไหม

*** มันเป็นจังหวะมากกว่า(หัวเราะ) การบริโภคของเพลงสตริงกับลูกทุ่งต่างกัน การ ซื้อของปลอมในสตริงอาจจะมาจากเรื่องเทคโนโลยี บางเพลงถูกปลอมน้อยกว่าในกรุง เทพฯ ในต่างจังหวัดระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงยังไม่มีทุกที่เพลงลูกทุ่งเล ยไม่ถูกละเมิดมาก

เห็นว่ากำลังขยายไปสู่คนฟังต่างประเทศด้วย

*** เรากำลังค้าขายกับคนไทยต่างแดนที่มีจำนวนมากแต่ยังไม่รู้ว่าจะค้าขายกันอย่า งไร ในต่างประเทศเพลงเราก็ได้รับความนิยม เราคิดถึงเรื่องการขายแบบดิจิทัลเ ราทำเวบไซต์คาราโอเกะที่ร้องจากที่บ้านได้เลย

ศิลปินที่จะใช้เป็นศูนย์หน้าคือใคร

** โกไข่นายสน แช่ม เสถียร ทำมือ ไม้เมือง ก็ลงไปในภาคใต้ได้ และก็ศิลปินอีกหล ายคนแต่ตอนนี้ยังไม่ประกาศอะไรมากอาจจะหน้าเก่าที่อื่น ตอนนี้ผลิตงานอยู่ น ักร้องชื่อชัย สานุวัฒน์ ก็จะกลับมา มาจูนความคิดกันใหม่ให้เป็นทางเดียวกัน ขยายกิจกรรมเพื่อสังคมไม่ใช่ค้าขายอย่างเดียวสร้างศิลปินที่เขาจับต้องได้

ภาพรวมเพลงลูกทุ่งจากนี้เป็นอย่างไร

*** ต้องดูกำลังซื้อกับค่าใช้จ่ายให้มันสมดุล การออกของมากจะทำให้ล้นคุณภาพตกเข าวิจัยและสร้างเพลงให้ตรงกับคนซื้อหรือเปล่า การทำโปรโมททำได้ทั่วถึงหรือเป ล่า ระบบจัดจำหน่ายทั่วถึงไหมมี การปรับ ตัวสู่โลกอนาคตหรือเปล่าถ้าไม่มีสิ ่งเหล่านี้ก็ต้องปิด ทำแบบเก่าไม่ได้

ที่มา นสพ.คมชัดลึก
http://www.komchadluek.net/2007/08/31/f001_133284.php?news_id=133284

No comments:

Post a Comment